ทำไม Kawasaki ไม่ส่งทีมร่วมทำการแข่งขันในศึก MotoGP ?

        พึ่งจะผ่านกันไปสดร้อนๆ กับการแข่งขันสุดยอดความเร็วสองล้อในศึก PTT Thailand Grand Prix 2018 ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ถ้าหากใครได้อยู่ในบรรยากาศของการแข่งขันแล้วก็เชื่อว่าจะได้ตื่นเต้นไปกับความเร็วและบรรยากาศการเชียร์ของ FC นักแข่งต่างๆ

2000px-Moto_Gp_logo.svg

แต่รายการระดับโลกแบบนี้เชื่อว่าหลายคนน่าจะเกิดความสงสัยว่าแล้วทีมยักษ์ใหญ่อย่าง Kawasaki ไม่มาร่วมทำการแข่งขันด้วยหรือยังไง? เพราะทีมแข่งจากผู้ผลิตจากทั่วโลกต่างก็ส่งรถร่วมทำการแข่งขันกันเกือบครบทุกทีม โดยเฉพาะทีมจากญี่ปุ่นนั้นขาดเพียง คาวาซากิ (Kawasaki) เพียงค่ายเดียว ซึ่งต้องบอกกันอย่างนี้ก่อนว่า ก่อนหน้านี้คาวาซากิ (Kawasaki) เองก็เคยมีทีมแข่งใน Motogp มาก่อนเช่นกัน Kawasaki เคยส่งทีมลงแข่งขัน Motogp ครั้งแรกเมื่อปี 2002 และแข่งต่อเนื่องไปจนถึงฤดูกาล 2008 จนถึงช่วงที่เศรษฐกิจย่ำแย่จึงทำให้ Kawasaki ต้องถอนทีมในปี 2009  รวมถึงทีมญี่ปุ่นอย่างซูซูกิด้วย แต่ซูซูกิก็กลับมาทำการแข่งขันใหม่ในปี 2015

        ถึงแม้การแข่งขัน Motogp จะเป็นรายการที่เก่าแก่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1949 ที่ได้มีการแข่งขันกันมา แต่นั่นก็คงไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้ Kawasaki ต้องดันทุลังที่จะทำการแข่งขันต่อเพราะ Kawasaki ยังมีรายการอย่าง WorldSBK ที่มีการแข่งขันกันมาตั้งแต่ปี 1988 และสามารถสร้างชื่อเสียงได้อย่างต่อเนื่อง

2017-World-Superbike-Logo

รวมทั้งรถที่ใช้ทำการแข่งขันก็เป็นรถ Production หรือเป็นรถที่มีขายในท้องตลาดและสามารถทำยอดขายได้ไปทั่วโลก จะเป็นการช่วยสร้างภาพลักษณ์ของกับตัวผลิตภัณฑ์ได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะรถในตระกูล ZX-10RR ที่ตอนนี้ โจนาธาน เรีย กลายเป็นว่าที่แชมป์สมัยที่ 4 ติดต่อกันไปแล้ว

              1427107605 123840

                                   รูปภาพจาก http://www.sscupload.com/ts2011/201503/1427107605.jpg

และ Kawasaki Ninja ZX-10RR ก็ยังจะโชว์ความร้อนแรงในศึกของ WorldSBK ได้อย่างต่อเนื่อง และอย่างน้อยประเทศไทยก็เคยได้สัมผัสกับบรรยากาศของการแข่งขัน WorldSBK มาแล้วถึง 3 ปีซ้อนไปแล้ว

       Ichiro Yoda หัวหน้าทีมวิศวกรเครื่องยนต์ของ Kawasaki เคยให้สัมภาษณ์ไว้กับนิตยสาร RidersMag ไว้ว่า การกลับคืนสู่สังเวียน Motogp ของ Kawasaki คงยังไม่ใช่ตอนนี้ เพราะการลงทุนที่ไม่จำเป็น เพราะท้ายที่สุดแล้วคุณก็ต้องขายสินค้าของคุณเพื่อให้ได้กำไรหลายพันล้านเพื่อมาทำการแข่งขัน MotoGP เหมือนเป็นการลงทุนเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ของการขาย

hi_L-R-Ken-Ondo-KHI-Jonathan-Rea-Ichiro-Yodaรูปภาพจาก http://kawasaki.co.za/wp-content/uploads/2016/05/hi_L-R-Ken-Ondo-KHI-Jonathan-Rea-Ichiro-Yoda.jpg

ดังนั้นถ้าพวกเราจะกลับมาลงแข่งอีกครั้งเราต้องทำการบ้านอย่างหนัก เราต้องคิดในมุมมองใหม่ๆ เพื่อสร้างอะไรใหม่ๆ กฎระเบียบต่างๆ ที่ดูคลุมเครือไม่ชัดเจนต้องหมดไป แน่นอนเรารับไม่ได้หากจะต้องมาเจอกับปัญหาในภายหลัง เรามีเทคโนโลยีมากมายที่พร้อมจะใช้พัฒนาเครื่องยนต์และนำมาร่วมทำการแข่งขัน แต่อุปกรณ์บางอย่างที่เราไม่สามารถจะใส่มันไว้ในตัวรถได้เพราะมันมีราคาแพงเกินไป มันไม่คุ้มค่าที่จะเสี่ยง ถ้า Dorna หาทางออกในการเปิดกฎระเบียบที่ดีชัดเจนกว่านี้ Kawasaki อาจจะกลับมาก็เป็นได้ นั่นเป็นส่วนหนึ่งทีม Ichiro Yoda ได้เคยให้เหตุผลเอาไว้ แต่ยังไงก็แล้วแต่นอกจากผลงานใน WorldSBK แล้ว Kawasaki ยังได้สร้างผลงานระดับโลกเอาไว้อย่างมากมาย อาทิเช่น 

  • คว้าแชมป์ในรายการ FIM EWC Championship
  • คว้าแชมป์ทีมผู้ผลิต SBK 2015 & SSP World Champions
  • ชนะเลิศ SBK & SSP 2016
  • คว้าแชมป์โลกในรายการ BSB Supersport Championship
  •  จบที่ 4 ในรายการ BSB Superbike Championship
  • แชมป์ 9 สมัย รายการ AMA Superbike

        และนี้ยังไม่นับรวมถึงรายการทางฝุ่นอย่าง Supercross หรือ Motocross ที่ Kawasaki ได้สร้างผลงานระดับโลกเอาไว้อย่างมากมาย

AR-180219997รูปภาพจาก https://dur-cjweb.newscyclecloud.com/storyimage/CJ/20180210/Sports01/180219997/AR/0/AR-180219997.jpg

 ยังไงก็แล้วแต่ถึงแม้ตอนนี้ Kawasaki ยังไม่ได้กลับเข้ามาร่วมทำการแข่งขันในศึกของ Motogp แต่ Kawasaki เองก็ยังไม่ห่างหายไปจากเกมของมอเตอร์สปอร์ตอย่างแน่นอน โดยเฉพาะศึก WorldSBK ที่ยังเป็นผลงานชิ้นใหญ่ของ Kawasaki ที่จะยังประกาศความยิ่งใหญ่ของ Kawasaki ได้อย่างต่อเนื่อง และในปีนี้ก็เตรียมประกาศชัยชนะอีกครั้งเป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกกัน และถ้าหากเมื่อไหร่ที่ Kawasaki ได้หวนกลับคืนสู่สังเวียน Motogp อีกครั้งก็เชื่อว่างานนี้ได้สนุกอย่างแน่นอน

ข้อมูลอ้างอิงจาก www.quora.com / www.motosport.com

เครดิตขักเขียน 2_-2

ติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้โดยตรง

New call-to-action           New call-to-action     New call-to-action