ทำไม...? Kawasaki จึงเลือกใช้ “สีเขียวมะนาว” เป็นสีประจำแบรนด์

   

Kawasaki Ki-61 Hien ขอบคุณภาพจาก http://blog.daum.net

 จากการเริ่มต้นของการเข้าวงการสองล้อของ Kawasaki เชื่อว่าหลายคนน่าจะได้ทราบกันมาบ้างแล้วว่า Kawasaki ได้ผลิตเครื่องยนต์อุตสาหกรรมหนักหลายอย่าง โดยเฉพาะเครื่องบินที่สร้างชื่อเสียงให้กับ Kawasaki เป็นอย่างมาก

kw-about_history-2

และการเข้าสู่วงการสองล้อ Kawasaki เข้ามาผลิตรถมอเตอร์ไซค์เกือบจะเป็นช่วงท้ายอยู่แล้ว แต่ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านการผลิตเครื่องยนต์หนักมาก่อนทำให้ Kawasaki มีการผลิตและพัฒนาเครื่องยนต์สองล้อขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว

1542094758790

และวงการสองล้อที่หลายค่ายของรถมอเตอร์ไซค์ที่มีการผลิตขึ้นมาบนโลกนี้ ต่างได้พยายามสร้างความโดดเด่นให้กับแบรนด์เพื่อให้เกิดความจดจำได้ง่ายที่นอกเหนือไปจากเรื่องของดีไซด์และในเรื่องของสมรรถนะ การสร้างแบรนด์ให้เกิดการจดจำถูกนำมาใช้จะเห็นได้จากค่ายรถต่างๆเองได้สร้างโลโก้หรือว่าสีประจำแบรนด์ขึ้นมาเพื่อให้เกิดการจดจำให้ได้มากที่สุด

wp2441537

       Kawasaki เองก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ได้สร้างภาพลักษณ์จนเป็นที่จดจำ สำหรับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ “สีเขียวมะนาว” สีที่กลายเข้ามาเป็นสีประจำแบรนด์ของ Kawasaki เมื่อไหร่ที่ได้มีการพูดถึง “สีเขียวมะนาว” ทุกคนก็จะนึกถึง Kawasaki และเช่นเดียวกันเมื่อไหร่ที่พูดถึง Kawasaki หลายคนก็จะนึกถึง “สีเขียวมะนาว” เช่นกัน

      จากการที่ Kawasaki เลือกที่จะใช้ “สีเขียวมะนาว” นั้นมีต้นกำเนิดที่แทบจะเกิดมาพร้อมกับรถในตระกูล Ninja เลยก็ว่าได้ โดยการเลือกใช้ชื่อ Ninja ก็มาจาก Kawasaki ในสหรัฐอเมริกาที่อยู่ทางแคลิฟอร์เนียตอนใต้ได้มีการตั้งชื่อ Kawasaki Ninja ขึ้นมา แทนที่ Z900R ที่กำลังจะเปิดตัวขึ้นมาใหม่ในช่วงเดือนกันยายน ในปี 1980 แต่ว่าจริงๆ แล้วช่วงปลายปี 60 สีเขียวอาจจะเป็นสีที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมสักเท่าไหร่ในสนามแข่งและถือว่าเป็นสีที่ไม่ค่อยมีโชคนัก

0.jpg5d28bb6d-ee82-4341-9cfe-0fc101b3df3bOriginal

Kawasaki Z1

แต่ Kawasaki เองไม่ได้มองแบบนั้นและมองในมุมกลับกัน Kawasaki มีความเชื่อมั่นในเทคโนโลยีของตัวเองมากกว่าที่จะเชื่อถือเรื่องโชคลางมากกว่า เพราะว่าก่อนหน้านี้ Kawasaki เคยส่ง Z1 ที่ผลิตขึ้นในปี 1972 และเปิดตัวในสหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในสนามเป็นครั้งแรก โดย Mr.Reg Pridmore เป็นนักแข่งในสังกัด Kawasaki และสามารถคว้าแชมป์มาได้สำเร็จทำให้ Kawasaki เป็นรถมอเตอร์ไซค์ญี่ปุ่นคันแรกที่คว้าแชมป์ในรายการใหญ่ที่สหรัฐอเมริกายถึง 2 ปีซ้อน ในปี 1977 และปี 1978

131801

DSC_0187

หลังจากความสำเร็จในครั้งนั้น Kawasaki ประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดรถมอเตอร์ไซค์ และทำให้ Kawasaki ได้สร้างความโดดเด่นอีกครั้ง โดยได้ใช้ “สีเขียว มะนาว” เป็นครั้งแรกช่วงปลายปี 60 โดยเน้นที่เรื่องของความโดดเด่นมากกว่าเหตุผลอื่น ด้วยการผสมสีเขียว 9 ส่วนและสีเหลือง 1 ส่วนมาผสมกันจนได้ “สีเขียวมะนาว” จนเป็นที่มาของ “Lime Green”  “ที่บ่งบอกถึงสีแห่งความท้าทาย” และทำให้ตั้งแต่นั้นมา “สีเขียว มะนาว” เป็นสีประจำ Kawasaki มาตลอด ถึงแม้ก่อนหน้านี้ Kawasaki จะเคยใช้สีอื่นบนตัวรถก็ตาม ทั้งสีแดงและสีขาว แต่ว่าตอนนี้ได้เปลี่ยนสีมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรถในสนามแข่งหรือว่ารถที่มีการผลิตออกมาเพื่อจำหน่ายก็ตามก็จะมีสีนี้อยู่ในรถรุ่นนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งในเกมทางเรียบหรือว่าจะเป็นการแข่งขันทางฝุ่นในรายการต่างๆด้วย

IMG_7698

       จนมาถึงทุกวันนี้ Kawasaki ยังมีการพัฒนาเครื่องยนต์อย่างต่อเนื่องและผลิตรถมอเตอร์ไซค์ออกมาหลายรุ่น โดยยังได้เน้นที่เรื่องของ “สีเขียวมะนาว” ที่เป็นสีหลักไปแล้ว และรถหลายๆรุ่นก็ต้องมีสีประจำในทุกรุ่น ถึงแม้ในบางครั้งจะมีสีอื่นเพื่อให้เป็นเพียงตัวเลือกให้กับผู้ใช้รถเท่านั้น แต่ยังไงแล้วหลายคนก็ยังจดจำภาพลักษณ์ของ Kawasaki ที่เป็น “สีเขียวมะนาว” อยู่เช่นเดิม

 

อ้างอิงมาจาก : สารคดี Kawasaki Ninja

 ศูนย์ Kawasaki Real MotoSports มีความตั้งใจที่จะมอบบทความดีๆ แบบนี้ให้กับทุกท่าน อ่านข่าวสารเกี่ยวกับ Kawasaki เพิ่มเติม คลิก

 เครดิตขักเขียน 2_-2  

ติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้โดยตรง

New call-to-action           New call-to-action    

New call-to-action