น้ำยาหล่อเย็น กับ น้ำเปล่า ต่างกันตรงไหนแล้วทำไมถึต้องใช้น้ำยาหล่อเย็น

DSC_0023

น้ำยาหล่อเย็น กับ น้ำเปล่า ต่างกันตรงไหนแล้วทำไมถึต้องใช้น้ำยาหล่อเย็น

      "ทำไมต้องใช้ น้ำยาหล่อเย็น "  คำถามแบบนี้มักจะเกิดขึ้นกับผู้ที่ใช้รถไม่ว่าจะเป็นรถใหญ่หรือรถมอเตอร์ไซค์ที่มีระบบระบายอากาศด้วยน้ำ   อาจจะยังคงคาใจสำหรับหลายๆ คน

       มันเป็นปกติมากสำหรับคนที่ใช้รถคือ ใช้น้ำเปล่าแทนเพราะหาง่ายไม่ต้องซื้อ หรือถ้าซื้อก็มีราคาที่ถูกกว่าหลายเท่า แต่ใครจะไปรู้ว่าจริงๆ แล้วการใช้ น้ำเปล่าเติมลงไปในหม้อน้ำ อาจจส่งผลระยะยาวได้

       ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก น้ำยาหล่อเย็น (Coolant) น้ำยาหล่อเย็น มีส่วนประกอบจะมี น้ำ และ สารหล่อเย็น (ETHYLENE GLYCOL) หัวเชื้อป้องกันสนิม และสีที่ผสมลงไป พูดถึงเรื่องของคุณสมบัติจริงๆ น้ำยาหบ่อเย็นไม่ได้มีหน้าที่ะบายความร้อน แต่จะเป็นการช่วยทำให้จุดเดือดของน้ำเพิ่มสูงขึ้น จะส่งผลทำให้น้ำเดือดได้ช้าขึ้น

Untitled-1

คุณสมบัติอื่นๆ มีมากมาย

   1. ป้องกันน้ำในระบบแข็งตัวเป็นน้ำแข็งในจังหวะสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ๆ (บ้านเราอาจจะไม่เห็นผล เพราะบ้านเราเมืองร้อนนนนน)

   2. เพิ่มจุดเดือดน้ำ หลายๆท่านอาจจะงงว่าเพิ่มจุดเดือดคือยังไง ปกติน้ำจะเดือดและระเหยเป็นไอที่ 100 องศาเซลเซียส ถ้าผสมน้ำยาลงไปก็จะระเหยที่ 105 /110 / 115  องศาเซลเซียส ทั้งนี้อยู่ที่สัดส่วนในการผสม

   3. ป้องกันการเกิดสนิม ตะกรัน ตะกอน เพราะเมื่อมีสนิมมันจะผุ กร่อน มีตะกอน น้ำยาจึงช่วยไม่ให้มีการอุดตันในรังผึ้งของหม้อน้ำ

    4. หล่อลื่นปั๊มน้ำ ซีลปั๊มน้ำ และวาล์วน้ำ

ทั้งหมดนี้คือความสำคัญของ น้ำยาหล่อเย็น ที่มีประโยชน์ต่อเครื่องยนต์ ถ้าถามว่าแล้วใช้น้ำเปล่าได้ไหม ก็คงต้องตอบว่าได้ครับ แต่....!!! มันจะส่งผลเสียต่อระบบระบายความร้อนและเครื่องยนต์อย่างรวดเร็ว เพราะหม้อน้ำในปัจจุบันทำจาก อะลูมิเนียม ทำให้ สามารถเกิดสนิม ตะกรัน ตะกอน และเกิดการกันกร่อนได้ง่าย