เทคนิคพิชิตหน้าฝน แบบเลี่ยงได้เลี่ยง อย่าเปียกดีที่สุด

        ช่วงสัปดาห์นี้ ประเทศไทยเราเริ่มเข้าสู่ช่วงกลางๆ ใกล้จะปลายหน้าฝน ก่อนที่จะหมดหน้าฝนไป เลยขอนำเสนอเทคนิคส่วนตัวในการเอาตัวรอดช่วงฤดูฝน มาฝากผู้อ่านที่ต้องใช้รถมอเตอร์ไซค์ในช่วงนี้กัน

1536657120723222222-1

       ฝนตกเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ อันดับต้นๆ ของคนขี่สองล้อในบ้านเรา เพราะนอกจากตัวจะเปียกปอน ไข้หวัดถามหา รถก็เลอะไปหมด ต้องซักเสื้อผ้า ทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ ไหนจะต้องทำความสะอาดรถคู่ใจของเราอีก เสียเวลาไปไม่น้อย เรียกได้ว่าล้างรถเหนื่อยกว่าขี่เสียอีก สมัยก่อนที่จะมีเทคโนโลยีสมาร์ทโฟน เรื่องฝนตกเป็นสิ่งที่คาดเดาได้ยากมาก ทราบแค่พยากรณ์อากาศจากทีวีบ้าง หนังสือพิมพ์รายวัน บอกแค่ว่าวันนี้อาจมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 50 ของพื้นที่ช่วงบ่ายค่ำ แล้วก็ไปลุ้นกันเอาเอง

        แต่สมัยนี้เราสามารถทราบได้ชัดๆเลยว่า ฝนจะตกเมื่อไหร่ กี่โมง พื้นที่ไหนบ้าง ทิศทางฝนไปทางไหน และจะเลิกตกกี่โมง ความแม่นยำเรียกได้ว่าแทบ 100% ซึ่งผมได้ทดลองด้วยตัวเอง และเอาตัวรอดหลบฝนได้ตลอดหน้าฝนที่ผ่านมา เลยจะมาแนะนำวิธีเด็ดๆนี้กันครับ เราสามารถดูได้สบายๆ บนมือถือสมาร์ทโฟนทุกระบบ โดนที่ไม่ต้องดาวน์โหลด App อะไรให้วุ่นวาย

วิธีการคือให้กดเข้าไปดูเว็บไซต์ข้างล่าง แล้วเซฟที่อยู่ URL ของเว็บไซต์ไว้ในเบราว์เซอร์ของมือถือ เพื่อให้ครั้งต่อไปสามารถเรียกดูได้รวดเร็ว

            http://weather.tmd.go.th/bma_nkLoop.php

        http://weather.tmd.go.th/bma_ncLoop.php

        หรือ

        http://weather.tmd.go.th/

        เว็บไซต์นี้จะเป็นภาพเรดาร์กลุ่มฝน ของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยสามารถเลือกสถานีเรดาร์ต่างๆ ได้ตามพื้นที่ จังหวัดหรือภาคต่างๆ ได้โดยการกดเลือกที่เมนูข้างบน จะมีทั้งภาพนิ่ง ณ เวลาล่าสุด และภาพเคลื่อนไหวแบบ animation (เลือกเมนูที่มีคำว่า Loop จะได้ภาพเคลื่อนไหวของกลุ่มฝนเป็นแบบ animation )

สำหรับวิธีการดู ผมจะยกตัวอย่างภาพเคลื่อนไหวของสถานีหนองแขม บนน่านฟ้า กรุงเทพ เมื่อวันที่ 4 กันยา 2018 ที่ผ่านมา 

SmartSelect_20180904-181737_Chrome
        สีที่เห็นแสดงถึงปริมาณฝน โดยเขียวอ่อนจะเป็นฝนพรำๆ สีเหลืองฝนปานกลาง สีแดงฝนหนักมาก ไล่ไปจนถึงระดับชมพู และขาว ซึ่งเป็นระดับวิกฤติ ที่เราจะแทบไม่เคยเจอ

สำหรับคนขี่มอเตอร์ไซค์แล้ว ความหมายของสีเหล่านี้คือ
สีเขียวอ่อน ฝนพรำๆที่ลุยขี่รถกลับบ้านได้สบาย ไม่เปียกเท่าไหร่ ยิ่งถ้ารถมีชิลบังลมสูง ก็แค่เสื้อชื้นๆแค่นั้น
สีเขียวแก่ จะเป็นฝนเม็ดหน้าขึ้น อันนี้ก็ยังขี่ลุยฝนได้สั้นๆ หลบหลังชิลได้ แต่ถ้าต้องขี่นานๆก็เปียกตั้งแต่หัวจรดเท้าได้
ระดับสีเหลือง ฝนเม็ดหนา มักมากับลม เปียกโชกยันกางเกงใน น้ำท่วมรองเท้าแน่นอน เป็นระดับที่ต้องใส่ชุดกันฝนแล้ว
ระดับสีแดง ฝนหนักมาก และมักจะมากับน้ำท่วมแน่นอน ถ้าเห็นระดับนี้กำลังมา จอดดีกว่าครับ ถึงใส่ชุดกันฝน แต่ถ้าชุดไม่ดีพอก็ซึมเข้าแน่ๆ แถมมักมากับลมแรง น้ำท่วม ถือว่าเสี่ยงที่จะฝืนขับ ให้จอดรอสักพักสักครู่ เท่าที่สังเกต ฝนระดับสีแดงมักจะผ่านไปเร็ว แค่ 5-10 นาที ก็จะผ่านไปกลายเป็นเหลือง เขียว ที่ขี่ได้ปลอดภัยกว่าแทน
ระดับชมพูขาว  ระดับวิกฤติ ตั้งแต่ผมดูเรดาร์มา ยังไม่เคยเจอเลยครับ ถ้าเห็นระดับนี้มา นอกจากไม่ควรขี่รถแล้ว แม้แต่จอดก็ต้องหาที่ปลอดภัย จากสิ่งของที่อาจโดยลมพัดปลิวหล่นทับ หรือถ้าพายุแรงมากๆ อาจพัดจนรถล้มจากขาตั้งได้เลย

        ด้านล่างของภาพเคลื่อนไหวจะแสดง วันที่และเวลาของรูปแต่ละชอต โดยถ้าเป็นเรดาห์กรุงเทพ จะแสดงละเอียดระดับรูปละ 5 นาที เราจะอาศัยตรงนี้ในการดูทิศทาง ความไวของฝนกัน  จากในรูปเคลื่อนไหวตัวอย่าง กลุ่มฝนขนาดใหญ่พุ่งเข้า

        ที่แนะนำให้เข้าไปที่เว็บไซต์กรมอุตุโดยตรง เพราะอัปเดตไวสุด และเป็นข้อมูลตรง ปัจจุบันนี้ก็มีหลายแอพที่ดาวน์โหลดได้ในมือถือเอาไว้ดูเรดาร์ฝนได้ แต่เท่าที่ลองมา แอพเหล่านี้ก็จะไปดึงข้อมูลจากกรมอุตุอีกที บางแอพแสดงข้อมูลช้ากว่าเวลาปัจจุบันเป็นชั่วโมงๆ และหลายครั้งก็โหลดไม่ขึ้น

seWFU57M


        หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆชาวสองล้อทุกท่าน วันไหนไปมีตติ้งกลุ่ม เปิดมือถือขึ้นมาดู เห็นฝนสีเหลืองกำลังวิ่งเข้ามาบริเวณที่อยู่ อีก 20 นาทีน่าจะถึง ก็จะได้รีบขอตัว ขี่รถกลับบ้านได้ทันก่อนโดนฝนถล่ม หรือถ้าวันไหน เดินเที่ยวห้างอยู่ ก็มองเห็นว่าฝนกำลังตกอยู่ด้านนอก คำนวณเวลาดูแล้วอาจจะพักทานข้าว ดูหนังให้สบายใจ แล้วค่อยออกมา เดินทางกลับ หลังฝนหยุดแล้ว เราก็สามารถเอาตัวรอดในช่วงหน้าฝนได้อย่างสบายๆ โดยใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยครับ
 2018-08-17-02.35

บทความโดย DimsumRacer ปอ

        ปอ เป็นผู้ที่หลงไหลรถ 2 ล้อติดเครื่อง โดยมักหาความรู้ต่างๆจากหนังสือและสื่อต่างประเทศ เริ่มขี่มอเตอร์ไซค์ครั้งแรกด้วยรถ 150cc ก่อนยุคบิ๊กไบค์บูมในไทย ก่อนจะมาใช้รถหลากหลายสไตล์และยี่ห้อ ตั้งแต่ 125-900cc ปัจจุบันเขาหลงไหลรถมอเตอร์ไซค์แนวคลาสสิคเป็นพิเศษ ที่เรียกตัวเองว่า ติ่มซัมเรซเซอร์ เพราะความชื่นชอบรถคาเฟ่เรซเซอร์ แต่ชงเอสเปรสโซ่เองที่บ้าน และขี่พาสก๊อยไปกินติ่มซัมมากกว่า