ซื้อของแต่งรถออนไลน์ ถูกจริง แต่ได้ลุ้นตลอด

       เมื่อสองสามวันก่อน มีข่าวหนุ่มท่านหนึ่งโดนหลอกจากโฆษณาในเฟสบุ้ค โดยอ้างว่ามี โปรโมชั่น หมวกกันน็อก Arai ลดจาก 11,990 บาท เหลือเพียง 1,599 บาท จำกัดเพียง 99 หากปลอมยินดีคืนเงิน ลงชื่อที่อยู่ไว้ เก็บเงินปลายทาง พอมีพนักงานมาส่งและจ่ายเงินเรียบร้อย เปิดออกมาดู พบว่าเป็นหมวกไร้ยี่ห้อ มูลค่าหลักร้อย แถมติดต่อคนขายไม่ได้อีก เป็นเบอร์ปลอม สูญเงินไปเปล่าๆเป็นพัน

Untitled-1-4

       กลโกงของพ่อค้าจีนที่ซื้อโฆษณาในเฟสเพื่อปล่อยของต่างๆ  มีทั้งหมวก เสื้อหนัง แว่นตา รองเท้า สังเกตได้ง่ายๆ คือ ราคาที่ถูกเกินจริง ชนิดที่ว่าถูกกว่าของมือสองอีก ชื่อเว็บไซต์ที่อ้างตัวเป็นร้านเป็นตัวหนังสือแปลกๆ xdadfa.com (เตรียมปิดเว็บไซต์หนี เปิดใหม่ได้สบาย) การใช้ภาษาไทยแปลกๆเหมือนใช้กูเกิ้ลแปลเอา อ้างว่าโละของปิดกิจการบ้าง ฉลองครบรอบนั่นนี่ ลงชื่อแล้วส่งปลายทางฟรีบ้าง ขอให้ทราบไว้เลยครับ นี่คือบรรดาคนขายจีน หรือโนมินี่ในไทย ที่ใช้กลอุบายหลอกลวง ทั้งๆ ที่เห็นชัดขนาดนี้ แต่ก็จะเห็นคนตกเป็นเหยื่อ โพสต์ชื่อที่อยู่ สั่งซื้อในคอมเมนต์กันสนุกสนาน ความโลภอยากได้ของถูกนี่ช่างน่ากลัวจริงๆ

แต่ถึงซื้อจากเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงก็ใช่ว่าจะไร้ปัญหา!

        วันนี้ผมอยากจะมาเล่าประสบการณ์ส่วนตัว จากการซื้ออุปกรณ์ตกแต่งมอเตอร์ไซค์จากเมืองนอกมาอย่างโชกโชน แต่กลับหนักใจว่า หลังๆ โดนเฉพาะปีนี้ปีเดียว กลับเจอปัญหามาก แถมคนขายมีลูกเล่นตุกติกมากขึ้น

xcvzvzvzcvzzxv       

ซื้อชิวบังลม

ซื้อชิวบังลมจากร้านที่อเมริกาในอีเบย์ 4000 กว่าบาท แต่กลับได้การ์ดมือมูลค่าพันเดียว แถมเสียภาษีไปเรียบร้อยเป็นพัน ต้องทำเรื่องร้องเรียนไปทางอีเบย์ขอคืนเงิน ดีที่คนขายรับผิดชอบ ยอมคืนเงินทั้งหมด รวมค่าส่งและภาษี และคนขายบอกไม่ต้องคืนของ แต่ผมก็ต้องเสียเวลาไป 3 สัปดาห์ในการรอ และถ่ายรูป เขียนเรียงความเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อขอเงินคืน และต้องสั่งซื้อชิวบังลมใหม่จากอีกที่ เหนื่อยมากครับ

ซื้อเบาะมอเตอร์ไซค์

cvzcvzcvzvzvzv

        - ซื้อเบาะมอเตอร์ไซค์จากเว็บไซต์มือสองชื่อดังของญี่ปุ่น ส่งมาให้ผิดรุ่น ใส่กันไม่ได้ เสียเงินรวมค่าส่งและภาษีไป 6000 กว่าบาท ในเว็บไซต์นั้นบอกว่าถ้าของมีปัญหายินดีคืนเงิน แต่พอเอาเข้าจริง เล่นแง่ มีการบอกขอคืนแค่ 1200 บาทได้ไหม

cvzvaaer

       พอเราเสียงแข็งไม่ยอม ก็บอกให้เรากรีดทำลายเบาะ ส่งรูปไปให้ดู ถึงจะคืนเงินให้ สุดท้ายได้คืนแค่ค่าของ กับค่าส่ง ภาษีที่เสียไป 800 ทางร้านกลับทำเฉย ผมเลยได้เบาะขาดๆมาใบนึงในราคา 800 ครับ

ซื้อกริบมือยาง

zcvzvzvczvc

       

ซื้อกริบมือยาง

       ซื้อกริบมือยางจากเว็บไซต์จีนชื่อดัง หนึ่งเดือนผ่านไป ไม่ได้รับของ คนขายอ้างว่าส่งแล้ว เมื่อลองตรวจสอบหมายเลข tracking พัสดุ ขึ้นว่ามีคนรับที่เมืองไทยแล้ว แต่คนละคน ต่างเขตกัน ต้องทำเรื่องร้องเรียนไป คนขายอ้อนวอนให้ปิดเรื่องร้องเรียนถึงจะคืนเงินให้ ผมก็เลิกคุย สุดท้ายทางเว็บไซต์ตัดสินใจให้เงินคืนผมทั้งหมด

ซื้อผ้าคลุมรถจากเว็บไซต์จีน

       ซื้อผ้าคลุมรถจากเว็บไซต์จีน ไม่ได้รับ คนขายอ้างแต่ว่าส่งแล้ว เลข trackign พัสดุถูกต้อง ซึ่งผมไม่ยอม ขอเงินคืนทั้งหมด เพราะผ่านมาเดือนนึง แต่เลข tracking  นั้นก็ยังไม่แสดงสถานะใดๆ ผ่านมา 3 เดือนก็ยังไม่ได้รับของที่อ้างว่าส่งแต่อย่างใด

ซื้อแร็คหลังสำหรับติดกล่อง

zzczcxvz

       

ซื้อแร็คหลังสำหรับติดกล่องจากเว็บไซต์จีนชื่อดัง ได้รับของรวดเร็วภายในสองสัปดาห์ แต่กล่องที่ได้มีสภาพไม่สมบูรณ์ เปิดออกมาแร็คถูกกระแทกจนเบี้ยวไปข้าง แถมอุปกรณ์น็อตยึดที่ต้องแถมมาให้กลับไม่มี คิดว่าตกหล่นแน่นอน ต้องถ่ายรูป เขียนเรียงความ (อีกแล้ว) กรณีนี้ขอเงินคืนบางส่วน เพราะได้ของไม่ครบ และเสียหาย ต้องมาเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการแก้ไขเอง

zcvbzcvzv

        อันนี้แค่ส่วนหนึ่งที่เอามาเล่าให้ฟัง ไม่ได้ต้องการขู่ให้กลัว แต่โอกาสจะมีปัญหาหลังๆค่อนข้างสูงจนแปลกใจ ประมาณว่า ซื้อ 10 ครั้ง จะมีปัญหา 2-3 ครั้งเลยทีเดียว แม้ว่าสุดท้ายผมจะไม่ได้เสียหายอะไร แต่ก็ต้องเสียเวลากับสุขภาพจิตพอสมควร เลยอยากจะขอเตือนคนที่กำลังคิดจะซื้อของตามเว็บไซต์ โดยเฉพาะเว็บไซต์ต่างประเทศ ถึงแม้ของหลายอย่างจะถูกกว่าบ้านเรามาก ขอให้ปฏิบัติตามนี้อย่างเคร่งครัดครับ

 

1. เลือกชำระเงินผ่าน PayPal แทนการใช้บัตรเครดิตโดยตรง  หรือชำระผ่านตัวแทน ที่มีนโยบายคุ้มครองคนซื้อที่ไว้ใจได้ ข้อนี้สำคัญที่สุด เพราะจากประสบการณ์ หากเกิดปัญหาขึ้นสามารถร้องเรียนไปทางตัวแทน อย่าง PayPal ซึ่งทำงานฉับไว พึ่งพาเชื่อถือได้

paypalแน่นอนว่าจะไม่โดนโกง อย่าใช้บัตรเครดิตไทยชำระโดยตรง เพราะจากประสบการณ์ เคยมีปัญหาขึ้น โทรไปธนาคาร กลับช่วยอะไรไม่ได้เลยเราต้องชำระเงินเต็ม ตามบิลที่ออกไปก่อน  แล้วค่อยกรอกเอกสารส่ง แล้วใช้เวลาอีกหลายเดือนพิจารณา ผิดกับบัตรเครดิตธนาคารต่างประเทศที่คุ้มครองดีกว่ามากๆ

 

2. เตรียมไหว้วานเพื่อนฝูงญาติพี่น้องที่พอเก่งภาษาอังกฤษไว้ล่วงหน้า เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ให้รีบถ่ายรูปหลักฐานทั้งหมด เขียนเล่าปัญหาเป็นภาษาอังกฤษ

writing_feature                                                                                     รูปภาพจากhttps://ookbeeblog.files.wordpress.com/2015/01/writing_feature.jpg?w=800&h=371&crop=1

และเปิดเรื่องยื่นฟ้องกับทางเว็บไซต์ platform นั้นๆ ทันที เช่น eBay, PayPal, Aliexpress อย่าปล่อยให้นาน เพราะเว็บไซต์พวกนี้จะมีกำหนดเวลาอยู่ หากเลยระยะเวลาที่กำหนด เราจะไม่สามารถร้องเรียนใดๆ ได้อีก

3. อย่าเชื่อกลตุกติก ของคนขาย ไม่ว่าจะเปิดการ์ดเรียกความสงสาร ขอให้เราปิดเรื่องร้องเรียนนั้นก่อน เพราะกระทบธุรกิจเขาแล้วจะคืนเงินให้ (หากปิดไปแล้วเราจะร้องเรียนไม่ได้อีก คนขายก็จะหายตัว ไม่ตอบเราอีกเลย) หรือขอให้เรารอไปเรื่อยๆ (รอจนลืม คดีหมดอายุ) หรือขอคืนเงินแค่บางส่วนที่ไม่สมเหตุสมผล เช่น เช่นของ 15 เหรียญ ขอคืนเงิน แค่ 1 เหรียญ แต่เทียบการที่เราเสียเงินแต่ได้ของไม่ต้องการมา ใช้งานไม่ได้  มันไม่ใช่ความผิดของคนซื้อที่ต้องเสียเงิน คิดว่าเป็นแผนนึงของคนขายที่ระบายของค้างสต๊อกออก ใครไม่โวยก็ได้ของที่ไม่ตรงกับที่สั่งไป ใครโวยก็พยายามคืนเงินเล็กน้อย อาจจะยังได้กำไรบ้าง หรือเท่าทุน เรื่องพวกนี้ อย่ายอม ถ้าคุยไม่รู้เรื่อง ให้เลิกคุย แล้วปล่อยให้ทางเจ้าหน้าที่เว็บไซต์ platform นั้นตัดสินแทนครับ

4. อย่าซื้อของจากโฆษณาในเฟสที่มีลักษณะผิดปกติ ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น สินค้าพวกนี้ เกือบทั้งหมดมีขายในเว็บไซต์ aliexpress หรือ ebay อยู่แล้ว สามารถดูรีวิวคนใช้ก่อนหน้าได้ หากซื้อของเก็บเงินปลายทางมาแล้ว ถ้าไม่มั่นใจ ให้ขอแกะของดูก่อนจ่ายเงินรับ เพราะจะได้ปฏิเสธการรับทัน ให้ของตีกลับไป แต่ข้อนี้ พนง.ส่งของบางเจ้า อาจไม่ยอมให้มีการแกะดูก่อนชำระเงิน ก็ต้องระวังเรื่องนี้ด้วย ไม่อย่างนั้นจ่ายเงินซื้อกล้องโกโปร แต่จะได้รับกล้องเกาเหลา มาแทน

หรือสุดท้ายซื้อของจากแหล่งที่เชื่อถือได้อย่างตัวแทนจำหน่ายอย่าง kawasaki Real MotoSports ทุกสาขา อาจจะแพงกว่าของในเว็บไซต์ต่างประเทศแต่เราก็ได้ของที่ตรงตามที่เราต้องการ หรือถ้าเกิดสั่งมาแล้วสินค้าไม่สมบูรณ์มีการ ชำรุด สามารถติดต่อร้องเรียนได้ที่ตัวแทนโดยตรงซึ่งจะปลอดภัยและมั่นใจได้กว่า

 

 

 เครดิตขักเขียน

ติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้โดยตรง

New call-to-action           New call-to-action      New call-to-action