วิธีง่ายๆ เตรียมตัวก่อนลุยเอ็นดูโร่กับ KLX250,KLX150BF ฯลฯ

       น่าจะเป็นคำถามสำหรับนักลุยฝุ่นมือใหม่กันไม่น้อย ว่าถ้าหากจะขี่รถแนว Enduro แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง? ที่นอกจากเรื่องรถที่มีอยู่แล้ว จะว่าไปแล้วรถเอ็นดูโร่ของ Kawasaki มีให้เลือกหลายรุ่นทั้ง KLX250,KLX150BF และ KLX150 แถม Kawasaki ยังมี KLX140G และรุ่น KLX110 ให้เลือกเล่น แต่ละคนก็จะมีสูตรการแต่งให้รถแรงขึ้นขี่ได้มันมากขึ้นแตกต่างกันออกไปและสิ่งที่หลายๆ คนต้องคำนึงถึงก็คงเป็นเรื่องความเหนียวของเครื่องยนต์เพื่อไม่ใช้พังระหว่างอยู่ในป่าไม่อย่างนั้นแย่เลย

       เมื่อมีรถแล้วอุปกรณ์คือส่วนสำคัญสำหรับการขี่รถประเภทนี้ที่เกี่ยวเนื่องถึงเรื่องความปลอดภัย การขี่รถประเภทเอ็นดูโร่หรือว่าการลุยป่าไม่ใช่การใช้ความเร็วเป็นหลัก แต่เป็นการใช้สมาธิและทักษะพอสมควรเพื่อเอาตัวรอดจากเส้นทางธรรมชาติที่กลายเป็นอุปสรรค์และความมีเสน่ห์ของการขับขี่ ดังนั้นก่อนที่จะขี่รถประเภทนี้อันดับแรกเลยคือการเตรียมอุปรกณ์สำหรับการให้พร้อมที่จะเข้าไปลุยจริงๆ

อุปกรณ์ขี่รถเอ็นดูโร_๑๘๑๑๑๓_0009

       การขับขี่รถสไตล์เอ็นดูโร่คือการขับขี่รถไปตามเส้นทางธรรมชาติ ตลอดเส้นทางไม่ว่าจะเป็นภูเขา หรือว่าน้ำตก จึงเป็นเส้นทางที่ท้าทายของนักขี่สายนี้ มาดูกันว่าก่อนที่จะขี่รถประเภทนี้ต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรกันบ้าง

        อันดับแรกเลยที่อยากจะให้นักขี่มือใหม่ได้เตรียมนั้นก็คือเรื่องของรองเท้า รองเท้าวิบากจะมีความแข็ง ยิ่งถ้าหากไม่มีความคุ้นเคยกับรองเท้าประเภทนี้แล้วจะยิ่งทำให้การขับขี่ลำบาก ด้วยความหนาและแข็งของพื้นรองเท้าจะไม่ทำให้รู้สึกถึงน้ำหนักของเท้าในการเปลี่ยนเกียร์หรือว่าแตะเบรคเลย แต่ด้วยความแข็งของรองเท้าประเภทนี้จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุ รองเท้าจะเป็นส่วนที่ช่วยเซฟตี้เท้าที่อาจจะเกิดจากการกระแทกและการถูกทับได้ ก่อนที่จะใช้ขี่จริงบางครั้งอาจจะเอามาใส่แล้วรองขับขี่เพื่อให้รู้น้ำหนักของเท้าก่อนที่จะเอาไปขี่ใช้งานจริง

อุปกรณ์ขี่รถเอ็นดูโร_๑๘๑๑๑๓_0005

       ลำดับต่อมาหมวกกันน็อค หมวกกันน็อคประเภทนี้ควรจะเป็นหมวกที่ใช้คู่กับแว่นตาวิบาก ลักษณะของตัวหมวกที่มีคางยาวและแก๊ปเปิดสูง ซึ่งเป็นลักษณะหมวกเฉพาะ เพราะถ้าไปใส่หมวกประเภทเต็มใบแบบทั่วไปแล้วบอกได้เลยว่าคงหายใจไม่ทันอย่างแน่นอน

อุปกรณ์ขี่รถเอ็นดูโร_๑๘๑๑๑๓_0006

        ส่วนสำคัญต่อมาก็เป็นเรื่องของอุปกรณ์เสื้อการ์ด การ์ดศอก และการ์ดเข่า ในอุปกรณ์ส่วนนี้เดี๋ยวนี้มีขายแบบเป็นชุดหรือว่าเป็นแบบเสื้อเลยก็มี หรือถ้าหากบางคนก็อาจจะใช้แบบแยกส่วนก็ได้ ซึ่งอันนี้แล้วแต่ว่าใครจะชอบหรือว่าจะถนัดแบบไหน แต่ขอให้เป็นการ์ดที่มีความแข็งและสามารถป้องดันการกระแทกได้

อุปกรณ์ขี่รถเอ็นดูโร_๑๘๑๑๑๓_0008   

อุปกรณ์ขี่รถเอ็นดูโร_๑๘๑๑๑๓_0001

       เมื่อได้อุปกรณ์เซฟตี้ครบแล้วก็มาดูที่เรื่องของเสื้อผ้าและถุงมือ เดี๋ยวนี้สีสันเสื้อผ้าสายลุยป่าที่ออกมาใหม่จัดมาแบบสดใส จริงๆ ในสีสันก็มีส่วนช่วยได้ ถ้าหากอยู่ในป่าแล้วจะสามารถสังเกตุหรือมองเห็นกันได้ง่ายขึ้น เสื้อผ้าประเภทนี้จะเป็นผ้าที่สามารถระบายอากาศได้ดี

อุปกรณ์ขี่รถเอ็นดูโร_๑๘๑๑๑๓_0007

     อุปกรณ์ขี่รถเอ็นดูโร_๑๘๑๑๑๓_0002

        แต่นั้นก็ยังไม่จบเพียงแค่นั้นการขับขี่รถลุยป่าเป็นเรื่องที่ใช้พลังงานอย่างมาก ถ้าให้ดีแล้วควรจะมีเป้น้ำติดไปด้วย เดี๋ยวนี้มีขายกันเยอะ ตัวเป้จะเป็นลักษณะเหมือนเป้ทั่วไปแต่ว่าด้านในจะเป็นถุงน้ำแล้วมีสายออกมาให้สามารถดูดน้ำได้สะดวก ตัวเป้ก็มีความจุน้ำหลายขนาด ขึ้นอยู่กับว่าอยากจะได้ขนาดเท่าไหร่

อุปกรณ์ขี่รถเอ็นดูโร_๑๘๑๑๑๓_0003

       อีกอย่างที่สายลุยควรที่จะพกติดตัวเข้าไปด้วยก็คือกระเป๋าคาดเอว ถ้าหากสามารถกันน้ำได้ก็ยิ่งดี การเดินทางไปตามเส้นทางธรรมชาติที่ไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เครื่องมือที่จำเป็นจะสามารถช่วยได้ในยามคับขัน เครื่องมือเล็กๆน้อยๆ อย่างเช่นประแจปากตายเบอร์ 8 10 12 14 ซึ่งเป็นเครื่องมือประจำรถอยู่แล้ว ไขควงแฉกและแบน คีม ชุดประแจหกเหลี่ยม ประแจถอดล้อหน้าและหลัง บล็อคหัวเทียน อันนี้ต้องรู้ขนาดของรถตัวเองว่าต้องใช้เบอร์อะไรด้วย และที่ควรจะมีติดกระเป๋าไว้ด้วยคือคัทเตอร์ ลวด เคเบิลไทด์ ขาดไม่ได้เลยคือ เงิน โทรศัพท์และใบขับขี่ ที่ควรจะเก็บในซองพลาสติกกันน้ำ และถ้าหากต้องเดินทางยาวๆ จริงๆ จะต้องมีเหล็กงัดยาง ยางใน สูบมือ เข้าไปด้วย

อุปกรณ์ขี่รถเอ็นดูโร_๑๘๑๑๑๓_0004

 1443171236

       ทั้งหมดคือสิ่งจำเป็นสำหรับสายฝุ่นทั้งมือใหม่และมือเก่าที่จะใช้ขี่เข้าป่า เมื่อเตรียมพร้อมแล้วจะทำให้การขับขี่สนุกมากขึ้น สำหรับเรื่องทักษะของการขับขี่ Kawasaki ได้จัดกิจกรรมให้กับผู้ใช้รถอยู่ตลอดทั้งปีกับกิจกรรม Kawasaki Enduro 3 Hours ปี 2018 จัดไว้ 5 สนาม ผู้ใช้รถประเภทเอ็นดูโร่สามารถไปเรียนรู้ทักษะการขับขี่ได้ และ Kawasaki ยังได้จัดให้มีการแข่งขันด้วย เตรียมของกันเรียบร้อยแล้วไปฝึกทักษะการขับขี่เพิ่มเติมคราวนี้ก็ไปลุยกันได้สนุกและปลอดภัยแล้ว อย่าลืมเตรียมรถคู่ใจให้พร้อมก่อนลุยกับสนามสุดท้ายของปี ณ บ่อดิน หนองจอก จังหวัด กรุงเทพมหานคร แล้วพบกันนะครับ

เครดิตขักเขียน คุณเป้า-2 

บทความโดย สะบัดคันเร่ง

คลุกคลีเรื่องรถมอเตอร์ไซค์มาร่วม 20 ปี ขี่รถทุกรูปแบบทั้งในประเทศ ต่างประเทศแะสนามแข่ง ขอให้เป็น 2 ล้อขี่ได้หมดและยังพร้อมเติมประสบการณ์กับคันเร่งต่อไป

 

ติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้โดยตรง

New call-to-action           New call-to-action      New call-to-action

New call-to-action