4 เทคนิค "ตรวจเช็คผ้าเบรก" สิ่งสำคัญที่ไบค์เกอร์ไม่ควรมองข้าม

4 เทคนิค "ตรวจเช็คผ้าเบรก" สิ่งสำคัญที่ไบค์เกอร์ไม่ควรมองข้าม 

4 เทคนิคตรวจเช็คผ้าเบรค

    หากจะกล่าวถึงเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่มอเตอร์ไซค์แล้ว นอกเหนือจากยางล้อที่มีคุณภาพ และยังอยู่ในอายุการใช้งาน อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมาก และเป็นเรื่องลำดับต้นๆ  ที่ควรคำนึงถึง นั่นคงหนีไม่พ้นเรื่องระบบเบรกครับ ซึ่งชิ้นส่วนที่สำคัญมากลำดับต้น ๆ ของระบบเบรกที่ดีนั่นก็คือผ้าเบรก ซึ่งที่ผ่านๆ มาอาจยังมีชาวไบค์เกอร์หลายท่านลืมตรวจสอบความสมบูรณ์พร้อมใช้งานของผ้าเบรก โดยบางท่านอาจคิดว่าใช้งานน้อยมากไม่น่าจะสึกหรอเท่าไหร่ หรือบางท่านอาจรอเปลี่ยนช่วงที่นำรถเข้าศูนย์บริการเช็คระยะแล้วให้ช่างของศูนย์บริการตรวจเช็คความบางของผ้าเบรกไปทีเดียวเลย ซึ่งบางที มันอาจ "เบาเป็นหนัก" นะครับ 

 

   วันนี้เรามี 4 เทคนิคเบื้องต้น สำหรับการตรวจเช็ค ผ้าเบรกรถมอเตอร์ไซค์ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของชาวไบค์เกอร์ทุกท่านครับ

S__17596460

    วิธีที่ 1 สังเกตด้วยตาเปล่า
    การมองความหนาผ้าเบรกด้วยสายตานั้น ในรถบางรุ่น คาลิปเปอร์อาจไม่อยู่ในมุมที่เราจะมองเห็นความหนาผ้าเบรก หรือถ้ามองเห็นก็เล็กมาก บางทีอาจต้องใช้ไฟฉายส่องช่วยด้วยนะครับ แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นมากที่เพื่อนๆ ควรจะก้มดูและเช็คความหนากันบ้าง โดยเฉพาะเมื่อเตรียมตัวออกทริปใหญ่ค้างคืนตามต่างจังหวัด ถือเป็นการเช็คความพร้อมของรถให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานทางไกลสูงสุดครับ

20180209_๑๘๐๒๐๙_0029

     วิธีที่ 2 เช็คจากเกจ์วัดกระปุกน้ำมันเบรก
    สำหรับการเช็คว่าผ้าเบรกหมดหรือไม่ จากกระปุกน้ำมันเบรกนั้น เป็นอีกวิธีที่ทำได้ง่าย และรวดเร็วครับ นั่นเพราะว่าหลักการของคาลิปเปอร์ในการดันผ้าเบรกให้บีบกับจานนั้น จะต้องอาศัยน้ำมันเบรกเป็นตัวช่วยดันลูกสูบเวลาที่เราบีบก้านเบรก ซึ่งหากผ้าเบรกบางลง หรือเหลือน้อย น้ำมันเบรกจะต้องเข้าไปแทนที่ในส่วนของเนื้อผ้าเบรกที่หายไป เพื่อให้การเบรคยังมีประสิทธิภาพเท่าเดิม นั่นเป็นเหตุผลให้น้ำมันเบรกเมื่อเราส่องจากกระปุกด้านบน จะพบว่าน้ำมันเบรกมีปริมาณลดลงเมื่อผ้าเบรกใกล้หมดนะครับ

20180209_๑๘๐๒๐๙_0015

    วิธีที่ 3 ลองฟังเสียงขณะเบรก
    ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์แต่ละท่านจะสามารถตรวจสอบผ้าเบรกด้วยวิธีการข้างต้นได้ แต่กลับพบว่าหลายๆ ครั้งลูกค้าที่เข้ามาเปลี่ยนผ้าเบรก เกิดจากได้ยินเสียงขณะเบรกรถ อันเนื่องมาจากเนื้อผ้าเบรกหมดเกลี้ยงแล้วทำให้แผ่นเหล็กที่เป็นตัวยึดเนื้อผ้าเบรกมาเสียดสีกับจานเบรก ซึ่งสิ่งนี้ถือว่าอันตรายมากหากผู้ใช้รถยังคงฝืนขี่ต่อไป เพราะแผ่นเหล็กที่ไว้ยึดผ้าเบรกนั้นไม่ได้ออกแบบสำหรับมาเสียดสีกับจานเบรกครับ ทำให้ทุกครั้งที่เราเบรก เหล็กกับเหล็กจะเสียดสีกัน ทำให้จานเบรกสึกหรอ (หรือที่ใครๆ เรียกกันว่ากินจาน) จานอาจจะคดงอทำให้ไม่สามารถใช้การได้อีก และ เกิดความร้อนสูงสะสมซึ่งอาจส่งผลให้น้ำมันเบรกเดือดเกิดอากาศในระบบ ทำให้เบรกจมหายไปแต่รถไม่ชะลอ หรือที่เรียกกันว่าเบรกแตก นะครับ

S__17596456

    วิธีที่ 4 จับสัมผัสประสิทธิภาพของการเบรกครับ
    การจับสัมผัสประสิทธิภาพการเบรกของรถของเราเอง ว่ามันลดลงหรือไม่ แค่ไหน มีระยะเบรกเพิ่มขึ้น ต้องบีบก้านเบรกลึกขึ้นหรือไม่ และมีอาการสั่น หรือเสียงกระพรือ ยามที่เราบีบเบรกหรือไม่ ซึ่งขั้นตอนนี้อาจจะยากสักหน่อย เนื่องจาก รถที่เราใช้จนติดเป็นความเคยชินนั้น ระบบเบรกและระยะเบรกที่ลดประสิทธิภาพลงทุกครั้งที่เราใช้งาน แต่ตัวผู้ขับขี่ก็จะชินกับระยะและสัมผัสการเบรกที่ค่อยๆ ด้อยลงทีละน้อยๆ ด้วยเช่นกัน แถมสมองยังปรับสภาพและเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรกด้วยการเติมแรงบีบให้มากขึ้น สายตาจะมองระยะวัตถุด้านหน้า และคาดคะเนระยะการเบรกที่ปลอดภัยให้มากขึ้น จนลืมนึกถึงสัมผัสการเบรกที่มีประสิทธิภาพในตอนแรกไป

    สิ่งนี้พิสูจน์ได้จากการที่เมื่อไหร่ก็ตามที่เปลี่ยนผ้าเบรกชุดใหม่ ร้อยทั้งร้อยสำหรับผู้ขับขี่จะรู้สึกว่าเบรกมีประสิทธิภาพขึ้นมาก ซึ่งคล้ายๆ กับการเปลี่ยนยางเป็นยางปีใหม่ครับ จะรู้สึกว่าหนึบ เกาะถนนกว่าเดิมมาก เพราะยางยังนิ่มอยู่

IMG_4954

    เป็นอย่างไรบ้างครับ กับเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆที่ เรียล โมโตสปอร์ต นำมาฝากกันวันนี้ “ผ้าเบรก” สำคัญมากๆนะครับ สำหรับตัวรถและตัวเราเอง อย่าลืมหมั่นตรวจสอบอยู่บ่อยๆ และเลือกผ้าเบรกที่เหมาะกับการใช้งานด้วยนะครับ เพื่อตัวคุณเองและรถที่คุณรัก ^^ หรือถ้าไม่แน่ใจ สามารถนำรถไปให้ทางศูนย์บริการช่วยตรวจเช็ค ก็จะเพิ่มความมั่นใจได้อีกขั้น ซึ่งศูนย์บริการ Kawasaki เรียล โมโตสปอร์ต ก็มีสาขาที่เปิดให้บริการ 3 สาขาด้วยกัน ได้แก่ สาขา รามคำแหง, สาขา แจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด, สาขา เมกาบางนา  (ใต้ Fitness First)

 

บทความโดย : ธนพล เหมแก้ว ( บิ๊ก SA เรียล โมโตสปอร์ต )

 

New call-to-action

 

สนใจดูโปรโมชั่น รถ Kawasaki ในสไตล์คุณ 

คลิก ด้านล่าง

New call-to-action

New call-to-action

New call-to-action

ติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้โดยตรง

New call-to-action           New call-to-action     New call-to-action